Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm sau kiểm tra, giám sát (đợt 1) bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

2021-04-15 14:54:00.0

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã.

Theo báo cáo, từ ngày 19/3 đến ngày 31/3/2021, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức 05 Đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại 16 tỉnh: Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thái Nguyên, Yên Bái, Nghệ An, Kon Tum, Lâm Đồng, Đắc Nông, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước. Qua kiểm tra cho thấy, công tác chỉ đạo, tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại 16 tỉnh được triển khai kịp thời, đồng bộ, thống nhất, dân chủ, công khai, đúng luật. Việc quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo công tác bầu cử của Trung ương tại các địa phương đã được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, rộng rãi đến các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh; các địa phương đã xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác bầu cử trên địa bàn nghiêm túc, kịp thời, đúng quy định của phát luật; phát huy tốt hình thức Hội nghị trực tuyến từ trung ương đến cơ sở; các tổ chức phụ trách bầu cử được thành lập đúng quy định. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của 16 tỉnh đã tổ chức các hội nghị hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH, HĐND các cấp bảo đảm dân chủ, công khai, đúng pháp luật, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao. Việc lập hồ sơ, tiếp nhận, chuyển giao hồ sơ ứng cử đảm bảo đúng thời gian. Các địa phương đã quan tâm, chú trọng công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử; tính đến thời điểm kiểm tra, giám sát, có 9 tỉnh chưa nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo về công tác bầu cử, trong đó có tỉnh Thái Nguyên. Công tác tuyên truyền bầu cử được quan tâm triển khai tích cực, hiệu quả bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, qua đó tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động về cuộc bầu cử, thu hút sự quan tâm, chú ý của các tầng lớp Nhân dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương được giữ vững. Số lượng người tự ứng cử ở các địa phương không nhiều và được ứng xử dân chủ, bình đẳng, theo đúng quy định của pháp luật về bầu cử.

Các tỉnh đã chuẩn bị cho công tác kiểm tra, giám sát rất nghiêm túc, cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra, giám sát. Tại các buổi làm việc, thành viên Đoàn và các địa phương đã trao đổi cởi mở, thẳng thắn; đồng thời giải đáp, làm rõ những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình triển khai tổ chức bầu cử, bảo đảm linh hoạt, phù hợp, đúng quy định của pháp luật về bầu cử.

Qua kiểm tra, giám sát, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần rút kinh nghiệm như: Một số đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã có tình trạng người được giới thiệu ứng cử là thành viên Ban bầu cử cùng cấp; một số cơ quan, tổ chức, đơn vị xác định chưa đúng, chưa đủ đối tượng, thành phần tham dự các hội nghị, nhất là hội nghị ban lãnh đạo để dự kiến giới thiệu người ứng cử, hội nghị lấy tín nhiệm của cử tri nơi làm việc; việc lập biên bản các hội nghị theo mẫu còn hạn chế, ghi thiếu thông tin; danh sách giới thiệu người ứng cử trình tại các hội nghị hiệp thương chưa bảm đảo số dư theo quy định tại Nghị quyết liên tịch số 09/2021/NQLT-UBTVQH14-CP-ĐCTUBTWMTTQVN ngày 15/01/2021; công tác kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại một số địa phương chưa chủ động, chưa thường xuyên, chưa kịp thời phát hiện sai sót; chế độ thông tin, báo cáo chưa kịp thời, đầy đủ, chính xác theo yêu cầu.

Cũng tại hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát (đợt 2) bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo dự kiến, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thành lập 05 Đoàn kiểm tra, giám sát tại 18 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, từ ngày 20/4/2021 đến ngày 22/5/2021.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp một số ý kiến nhằm phát huy ưu điểm, triển khai tốt hơn hoạt động giám sát bầu cử của MTTQ Việt Nam các cấp trong thời gian tiếp theo. Đồng thời chỉ ra một số khó khăn, bất cập trong triển khai các nội dung về công tác bầu cử.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng: Bài học kinh nghiệm bước đầu qua giám sát là công tác chuẩn bị phải hết sức đầy đủ, chu đáo; công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam và các thành viên của Mặt trận phải chặt chẽ, đồng bộ; trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc cần kiến nghị giải quyết ngay. Đồng chí yêu cầu các địa phương cần tập trung giải quyết sớm các vướng mắc ở cơ sở ngay sau khi phát hiện, không nên để quá hạn, quá thời điểm, đặc biệt là ở những nội dung liên quan đến điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND; chuẩn bị tốt điều kiện để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, tiết kiệm, đúng pháp luật, thực sự là ngày hội toàn dân…

Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh
phát biểu trao đổi với đại diện Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã

Sau hội nghị trực tuyến, đồng chí Phạm Thái Hanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đề nghị các đại biểu dự hội nghị tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ủy ban MTTQ các cấp rà soát lại hồ sơ người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp, hoàn chỉnh đầy đủ các biên bản và thống nhất số liệu báo cáo, chuẩn bị tốt các điều kiện cho hội nghị hiệp thương lần thứ 3; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cho những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026… Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời trao đổi, báo cáo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đưa ra phương án tháo gỡ.

Thanh Hiếu
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 291790

PHƯỜNG THỊNH ĐÁN - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Tổ 1 (Khu dân cư số 10), Phường Thịnh Đán, Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân phường Thịnh Đán. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 0208.3846.122