Trà ngọt tình ta

2022-01-19 08:45:00.0

(Ảnh minh họa)

Một buổi tối anh hẹn gặp tôi ở quán nước bên sông Đào. Từ xã Tân Kim (nhà anh) ra sông Đào 3 km; từ xã Úc Kỳ (nhà tôi) lên sông Đào cũng 3 km.Tôi đồng ý nhưng trong lòng không vui vì tôi thấy anh có vẻ “sòng phẳng” quá. Đáng ra anh phải đón tôi chứ không nên “bắt nhau” một thân một mình đi đến chỗ hẹn như thế. Nơi chúng tôi hò hẹn chỉ là cái quán mái lá lúp xúp ven đường. Trên cái chõng tre bày một cái giỏ ủ ấm nước vối, tích nước chè xanh với vài gói kẹo lạc, kẹo vừng, nải chuối và vài quả dưa gang. Vào quán, anh hỏi tôi ăn gì. Tôi lầm lì: Không ăn gì cả. Bà bán hàng nhìn tôi tủm tỉm, ra ý biết tôi đang hờn dỗi. Hai má bỗng đỏ bừng, tôi chữa ngượng: Em uống nước trà. Anh liếc nhìn bà chủ quán ái ngại,bà vẫn cười hiền dịu: Có chè Bắc Thái loại một đấy, hai cháu uống để bà đi pha? Vâng, bà cho cháu ấm trà, phong kẹo lạc và mấy quả chuối ạ. Tôi bật cười giễu cợt: Ai lại ăn chuối với uống nước trà. Anh điềm đạm: Chuối Cầu Mây ngon nổi tiếng đấy, không ăn lại tiếc, ăn không? Tôi lắc đầu.

Trong lúc chờ pha trà, anh bóc chuối ăn, tôi vân vê đĩa kẹo lạc. Vài phút sau bà chủ quán mang ra chiếc xuyến sứ Lang Trình và hai cái chén. Bà nhẹ nhàng rót nước ra chén, đẩy về phía chúng tôi: Hai cháu uống nước đi. Mùi trà tỏa ra ngất ngây, nước trà óng ánh vàng, thơm quyến rũ. Anh cầm chén nước đặt vào tay tôi, nhìn vào mắt tôi. Anh khẽ nói: Trà của em đây, em uống đi. Tôi lóng ngóng đỡ lấy chén nước rồi đặt “cạch” xuống bàn, căng giọng: Nóng thế này em làm sao uống được? Anh luống cuống ra mặt khiến tôi thấy hả giận phần nào. Bà chủ quán luôn tay xếp đặt, rửa chén, lau bàn nhưng không bỏ lọt hành động nào của chúng tôi. Thấy cả hai ngồi im sượng sùng, bà nói: Chè Bắc Thái hảo hạng đấy. Không phải lúc nào quán bà cũng có đâu. Tết vừa rồi con cháu mang về biếu năm gói, nhà tiếp khách hết ba gói, còn bà dành bán cho khách biết thưởng thức. Ai gọi bà mới pha, chứ không bày ra đâu. Bà bán hàng ở đây mấy chục năm, riêng cái khoản uống nước trà bà thấy nhiều cái hay lắm. Người thì thích uống nước phải nóng “dãy” lên, chuyển chén từ tay nọ sang tay kia mà thổi phù phù, họ bảo uống thế biết ngụm trà nó “chạy” thế nào trong cuống họng. Có người lại thích nhấp trà khi đã nguội bớt. Họ bảo khi ấy chén trà “hiền” hơn, quấn quýt hơn. Ấy thế mới biết thiên hạ “bách nhân bách tính”. Nhưng mà cả người uống nóng lẫn người uống nguội ai cũng công nhận rằng, trong lòng mà đang bực bội thì trà ngon mấy cũng vứt đi…

Anh khẽ nắm mấy ngón tay tôi, nhìn sâu vào mắt tôi như muốn xin lỗi. Tôi từ từ đưa chén trà lên môi, nhấp một ngụm nhỏ. Khi đầu lưỡi ngập trong vị ngọt, chát nhẹ, thanh thanh của trà, một cảm giác phấn chấn lan tỏa khắp cơ thể tôi. Hơi nóng của chén trà tỏa lên mặt, lên cổ tôi ngất ngây.

Gió từ sông Đào bỗng lao xao thổi lên, mơn man lên mái tóc tôi và hàng mi trên mắt anh. Từ buổi hẹn đầu và ấm trà đặc biệt hôm ấy, chúng tôi chính thức tìm hiểu và 5 năm sau thì nên vợ nên chồng.

Hôm cưới, ngồi bên nhau ngắm đôi chim câu ngậm nhành hoa cùng hai chữ song hỷ trên phông vải đỏ, tôi rót đưa anh chén trà nóng, chỉ nhìn anh, không nói gì. Anh đỡ chén, đỡ lấy cả tay tôi, thầm thì: Anh mong chúng ta sống bên nhau luôn ngát hương, bền chặt như chén trà này. Lúc đậm cũng ngon, lúc nhạt cũng ngon, lúc nóng cũng ngon, lúc nguội cũng ngon. Em nhé!!!

Tôi tin cậy để yên bàn tay bé nhỏ của mình trong bàn tay lính chai sạm của anh. Sau này, những lúc cuộc sống gia đình không được như ý, tôi lại nhớ đến chén trà ở quán nước ven sông Đào và chén trà trong lễ tân hôn.

Tôi nghiệm ra một điều rằng: Trà lúc nóng đậm như vợ chồng mới cưới; lúc nguội như vợ chồng đã ở bên nhau lâu ngày… Nhưng trà nóng hay trà nguội ta vẫn uống trong sự vui vẻ và cởi mở. Cuộc sống này, cũng như trà, nóng hay nguội đều có giá trị riêng của nó. Bà chủ quán trà năm nào đã dạy chúng tôi điều đó.

CTV Ngọc Thị Lan Thái (Phổ Yên)
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 291173

PHƯỜNG THỊNH ĐÁN - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Tổ 1 (Khu dân cư số 10), Phường Thịnh Đán, Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân phường Thịnh Đán. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 0208.3846.122